Cục Hải quan tỉnh Bình Dương: Nâng cao hình ảnh người CBCC trong văn hóa ứng xử thi hành công vụ

07/02/2023

Nhằm phát những kết quả đã được từ công tác đào tạo các kỹ năng giao tiếp ứng xử của CBCC năm 2010 trong thi hành công vụ, tiếp xúc với người dân, khách hàng đối tác…
Vừa qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Trường Bồi dưỡng cán Bộ Tài chính tiếp tục mở 4 lớp kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử công vụ từ cán bộ chủ chốt đến công chức hải quan trong thi hành công vụ với sự tham dự của 300 CBCC và nhân viên hợp đồng lao động đang công tác và làm việc tại Cục Hải quan tỉnh Bình Dương với sự tham gia giảng dạy của PGS.TS.GVCC Đào Thị Ái Thi- Học viện Hành chính Quốc gia. Giảng viên đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử trong công vụ cho các cơ quan hành chính nhà nước và hải quan một số tỉnh.

Một số hình ảnh tại buổi lớp học

Khai mạc lớp bồi dưỡng, Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Giang chia sẻ: “Trong những năm gần đây, cùng với toàn ngành, Hải quan Bình Dương đã và đang quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi công vụ và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử trong hành chính của CBCC. Là một trong những đơn vị Hải quan phía Nam thuộc địa bàn tỉnh có tốc độ phát triển mạnh, thu hút rất mạnh vốn đầu tư doanh nghiệp FDI, CBCC phải tiếp xúc với rất nhiều người nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương rất coi trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục công chức cũng như chuẩn hóa cách thức ửng xử khi thi hành công vụ từ cán bộ công chức hải quan. Cục Hải quan tỉnh Bình Dương coi đây là một yếu tố hết sức quan trọng để nâng cao hình ảnh phục vụ nhân dân của người công chức, lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là một trong những yếu tố đánh giá phẩm chất cán bộ công chức tại hải quan Bình Dương, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính nói chung; góp phần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn nói riêng”.

Phát biểu tại lớp bồi dưỡng, đồng chí Phó Cục trưởng Nguyễn Trường Giang đánh giá cao ý nghĩa của lớp học và tin tưởng với việc coi trọng công tác bồi dưỡng và giáo dục công chức, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương sẽ góp phần tích cực xây dựng hình ảnh chuẩn mực CBCC Hải quan ngày càng đẹp khi thi hành công vụ trong mắt cộng đồng doanh nghiệp.

Nội dung khóa học được xây dựng với các nội dung chính như: giao tiếp công vụ giữa cán bộ với người dân hoặc doanh nghiệp tại công sở công quyền; kỹ thuật và kỹ năng được sử dụng hiệu quả trong giao tiếp như hình thể, ngôn từ, văn bản…và một số nghi thức ngoại giao phổ biến trong giao tiếp và ứng dụng cho ngành hải quan…

Với cách tiếp cận và giảng dạy của giảng viên theo hướng hiện đại, lấy người học làm trung tâm, lấy rèn luyện, phát triển kỹ năng ứng xử giao tiếp làm nền tảng giảng dạy nên đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía các học viên tham gia lớp học.

Khóa học bồi dưỡng “Kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử công vụ” được thiết kế dựa trên cơ sở yêu cầu thực tế của phía Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, đáp ứng những chuẩn mực chung về cải cách hành chính, giao tiếp trong nền hành chính công vụ Việt Nam và đặc thù ngành hải quan. Khóa học không đi vào một số lý thuyết chung mà tập trung rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp thực tế khi cán bộ công chức hải quan làm việc với người dân hoặc doanh nghiệp, nâng cao văn hóa ứng xử và đạo đức người cán bộ công chức trong công việc.

Hải quan là một ngành đặc thù có quan hệ tiếp xúc với người nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; nhằm chuẩn hóa cách thức ửng xử khi thi hành công vụ hướng tới mục tiêu xây dựng và hoàn thiện hình ảnh của công chức hải quan Thủ đô trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, nền hành chính nước ta nói chung và công vụ hành chính Hải quan Bình Dương nói riêng đã quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức, cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử trong hành chính làm việc với người dân, doanh nghiệp; với mục tiêu phấn đấu đạt mức trung bình Asean-4 về môi trường kinh doanh, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cải cách hành chính trong các ngành như thuế, hải quan, thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh, đơn vị công quyền trực tiếp tiếp xúc và làm việc với người dân và doanh nghiệp…

Khóa học diễn ra trong 8 ngày, từ ngày 18/01 đến 26/01/2016, mỗi lớp diễn ra trong vòng 2 ngày với cách tiếp cận và giảng dạy của giảng viên theo hướng hiện đại, lấy người học làm trung tâm, lấy rèn luyện, phát triển kỹ năng ứng xử giao tiếp làm nền tảng giảng dạy./.